Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 10: Tạo dự án trên ezyplatform.com và phát hành một phiên bản

Sau khi hoàn thành quá trình build dự án, đây chính là thời điểm chúng ta cần quan tâm đến việc làm thế nào để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến. Việc quảng bá và chia sẻ dự án đến cộng đồng không chỉ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận, mà còn tạo cơ hội nhận được phản hồi, góp ý từ người dùng và các nhà phát triển khác. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo dự án đã được tuỳ chỉnh từ EzySmashers trên ezyplatform.com và phát hành một phiên bản nhé. Trong bài này chúng ta sẽ có: Đăng ký tài khoản trên ezyplatform.com. Tạo dự án trên EzyPlatform. Phát hành 1 phiên bản. Đăng ký tài khoản trên ezyplatform.com Các bạn truy cập vào https://ezyplatform.com/ sau đó bấm vào Sign In. Giao diện hiển thị popup chia thành 2 mục login và sign up. Các bạn chọn Sign up. Điền thông tin và chọn Register. Sẽ có một email được gửi email mà bạn đã đăng ký, bạn chỉ cần nhấn vào link xác nhận là là xong, thật dễ đúng không nào. Lưu ý: Bạn có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt nếu bạn muốn. Nếu không có email gửi về, bạn có thể kiểm tra trong thùng thư rác hoặc nhấn vào nút gửi lại mail. Tạo dự án trên ezyplatform.com Sau khi đăng ký tài khoản thành công, bạn sẽ được chuyển đến màn hình chính của ezyplatform.com. Tại giao diện này, khi bạn nhấp vào biểu tượng avatar ở góc trên bên phải, một menu thả xuống sẽ xuất hiện. Trong menu này, bạn có thể khám phá nhiều mục tùy chọn khác nhau, chẳng hạn như cài đặt tài khoản, quản lý dự án, kiểm tra hộp thư đến, và nhiều tính năng hữu ích khác để hỗ trợ bạn trong quá trình sử dụng nền tảng. Tại mục Project, các bạn chọn Create. Tại đây các bạn có thể thấy giao diện tạo dự án, các bạn điền đầy đủ thông tin vào form. Lưu ý là: Bạn phải điền các mục có dấu đỏ 2, Ảnh icon kích thước bắt buộc là 512 x 512 pixel. Ảnh banner kích thước bắt buộc là 860 x 320 pixel, để hiển thị được đẹp, bạn nên đặt các nội dung quan trọng vào giữa của bức ảnh. Bạn có thể đính kèm video youtube bằng cách nhập ID vào mục Introduction YouTube Video ID. Phần mô tả phải có ít nhất 100 ký tự, các bạn có thể tìm thấy bộ đếm ký tự ngay dưới ô đó. Bạn nên mô tả một cách chi tiết dự án của mình, có thể kèm theo hình ảnh để hấp dẫn hơn. Sau khi hoàn tất việc tạo dự án, bạn sẽ thấy dự án của mình được hiển thị trong danh sách Projects. Tại đây, bạn có thể dễ dàng quản lý, chỉnh sửa hoặc theo dõi trạng thái của dự án. Danh sách này cung cấp cái nhìn tổng quan về tất cả các dự án bạn đã tạo, giúp bạn truy cập nhanh chóng và thực hiện các thao tác cần thiết một cách thuận tiện: Phát hành 1 phiên bản Để phát hành một phiên bản thì bạn sẽ cần điền đầy đủ thông tin cũng như ảnh icon và banner cho dự án, sau đó bạn có thể thấy các nút sau xuất hiện: Bạn có thể nhấn vào nút Create First Version sau đó sẽ có một popup hiển thị lên: Bạn hãy điền đầy đủ thông tin và tải lên tập tin zip với tên theo hướng dẫn như trong ảnh và nhấn Add. Sau khi bạn nhấn Add thì dự án sẽ được gửi đến quản trị viên của ezyplatform.com, sau khi xem xét, nếu dự án của bạn có vấn đề cẩn sửa đổi thì quản trị viên sẽ từ chối, bạn sẽ cần phát hành lại, còn nếu không có vấn đề gì thì bạn có thể phát hành phiên bản. Tổng kết Như vậy chúng ta đã cùng nhau hoàn thành loạt 10 bài giới thiệu về EzySmashers. Từ việc mua trò chơi, cho đến chạy thử nghiệm, import dự án vào IDE, tuỳ chỉnh, build và phát hành. Mình sẽ chia sẻ thêm các bài viết chuyên sâu về EzySmashers trong các bài viết khác nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 9: Build dự án

Sau một thời gian dài nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện, bạn đã thực hiện một loạt các thay đổi đáng kể trong dự án EzySmasher. Giờ đây, giây phút quan trọng nhất đã đến – thời điểm để xây dựng (build) và chạy thử nghiệm dự án này, nhằm kiểm tra xem những nỗ lực và sáng tạo của bạn đã mang lại kết quả như thế nào. Để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ, chúng ta cần thực hiện các bước sau đây một cách chi tiết và cẩn thận. Cài đặt WebGL cho dự án. Build và chạy thử thử án. Cài đặt WebGL cho dự án Hãy nhớ rằng dự án của bạn phải cài WebGL nếu không chúng ta sẽ không thể chạy hay build được dự án ra web, còn nếu bạn không có nhu cầu build ra web mà chỉ có mobile thì không cần, mình có viết trong phần Phần 3: Build WebGL. Tuy nhiên nếu như bạn chưa cài thì các bạn có thể làm theo các bước sau đây. Nếu như project unity của bạn đã cài đặt WebGL rồi thì nó sẽ có biểu tượng WebGL như ở hình dưới đây: Còn nếu không các bạn sẽ phải cài đặt WebGL như sau, các bạn nhấn nút hình bánh răng như hình dưới đây: Chọn Add modules và chọn WebGL Build Support, bấm tiếp tục và thực hiện cài đặt. Bạn chờ một lúc cho nó được tải về. Sau đó mở dự án, ở giao diện màn hình chính Unity, thực hiện mở Edit -> Project Settings -> Player -> Web settings tab -> Resolution -> WebGL Template. Cập nhật tùy chọn để giảm thiểu kích thước bản dựng Truy cập Edit -> Project Settings -> Player -> Web settings tab. Bạn tích vào cho phép Strip Engine Code ở Other Settings. Chọn Gzip for Compression Format ở phầnPublishing Settings. Build và chạy thử thử án Các bạn truy cập vào File > Build Setting. Sau khi cửa sổ Build Setting hiện ra: Bạn hãy chọn mục Build And Run, sau đó chờ trong giây lát để Unity hoàn tất quá trình build. Khi hoàn thành, trình duyệt của bạn sẽ hiển thị trò chơi với giao diện như hình minh họa dưới đây. Khi các bạn build and run game thành công, giờ đây thì các bạn có thể click vào nút Quick Play và chơi thử xem sao nhé. Build Android và iOS Để build Android, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này. Để build iOS, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này. Tổng kết Như vậy, sau khi tuỳ chỉnh trò chơi, chúng ta đã cùng nhau build được cho WebGL để cho phép người dùng chơi trên web, bạn cũng có thể nhúng được game vào website của bạn. Đối với Android và iOS bạn có thể đẩy lên chợ và bắt đầu công việc kinh doanh trò chơi nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 8: Thay đổi âm thanh

Âm thanh trong game là một yếu tố cực kỳ quan trọng, nó không chỉ làm cho trò chơi trở nên sống động hơn mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm của người chơi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu và thay đổi âm thanh trong trò chơi EzySmashers nhé. Trong bài này chúng ta sẽ có các phần sau: Có bao nhiêu âm thanh trong trò chơi EzySmashers? Thực hiện thay đổi nhạc nền trong EzySmashers? Có bao nhiêu âm thanh trong trò chơi EzySmashers? Trong một tựa game MMO, thường sẽ có rất nhiều âm thanh khác nhau nhằm mục đích mang lại trải nhiệm tốt đẹp cho game thủ. Ví dụ như trong game Thần trùng, Tai ương. Âm thanh nền sẽ mang cảm giác rất rùng rợn hoặc u ám.Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu các âm thanh trong trò chơi EzySmashers xem có gì đặc biệt. Trong mục Scene, ở phần PreLoaderScene các bạn có thể thấy mục Audio Manager: Nhìn sang bên phải ta sẽ thấy Inspector của nó . Nó sẽ cho chúng ta biết các thành phần bên trong Component có những gì. Trong đó các bạn nhìn vào phần Audio Manager (Script) . Phần này là một đoạn script viết bằng C, các bạn hoàn toàn có thể mở nó ra xem bằng cách click đúp vào mục Script > Audio Manager. Như bạn có thể thấy một đối tượng Audio Manager được khai báo với các thuộc tính để quản lý các nguồn âm thanh như audios, musicEnabled,... Phần này chúng ta sẽ không đi vào quá chi tiết. Nhìn lại mục Audio Manager (Script) bạn có thể dễ dàng thấy nó có 5 Element khác nhau. Các bạn click vào mũi tên mở ra, trong phần clip, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một số loại âm thanh như: Preparing for War : Nhạc nền trong trò chơi. Menu Selection Click : Âm thanh khi click vào các thành phần khác trong trò chơi (ví dụ như button). synthetic_explosion : Âm thanh đập búa của nhân vật. Fanfare : Âm thanh khi trận chiến bắt đầu. picked_coin : Âm thanh lobby vật phẩm. game_over : Âm thanh khi nhân vật thua cuộc. Thực hiện thay đổi nhạc nền trong EzySmashers? Về nguồn âm thanh các bạn hoàn toàn có thể tải từ Unity Assets . Trong bài viết này mình sẽ sử dụng âm thanh từ nguồn: https://assetstore.unity.com/packages/audio/music/8bit-music-062022-225623 Sau khi import thành công, các bạn có thể dễ dàng thấy các audio trong gói: Giờ mình muốn thay đổi nhạc nền từ Preparing for War sang một âm thanh khác. Rất đơn giản, các bạn chỉ cần kéo phần âm thanh các bạn muốn vào trong mục Audio Manager (Script) > Element 0. Giờ chúng ta cùng chạy game và thưởng thức âm thanh mới nhé. Tổng kết Như vậy sau 8 bài, chúng ta đã có thể cùng nhau thay đổi tiêu đề, hình nền nhân vật và âm thanh cho trò chơi EzySmashers để tạo ra một phiên bản trò chơi mới theo ý thích của chúng ta. Trong bài sau chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách build dự án nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 7: Tuỳ biến các nhân vật

Trong bài trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách để thay đổi được tiêu đề và hình nền của màn hình chiến đấu, trong bài này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách để tuỳ biến các nhân vật cho EzySmashers để trở thành trò chơi Wukong phiên bản Việt Nam nhé. Trong bài này chúng ta sẽ có các nội dung: Tải xuống Asset có chứa các nhân vật từ Unity Store. Tạo animation. Thêm animation vào trong màn chọn nhân vật. Tải xuống Asset có chứa các nhân vật từ Unity Store. Vì mình không phải là một dân thiết kế chuyên nghiệp nên mình sẽ sử dụng lại các nhân vật mà người khác đã thiết kế. Các bạn truy cập vào Assets Store bấm Search online. Các bạn có thể tìm kiếm các Asset nhân vật mà các bạn thích. Trong bài viết này mình sẽ chọn nhân vật Bandit này vì nhìn hơi giống Wukong: https://assetstore.unity.com/packages/2d/characters/bandits-pixel-art-104130 Các bạn bấm Add to my assets thì nó sẽ quay trở lại Unity Editor, và chúng ta thực hiện import nó vào dự án của EzySmashers. Sau khi import thành công bạn sẽ thấy thư mục Bandits. Truy cập vào Bandits > Animation > Heavy Bandits. Tại đây các bạn có thể thấy rất nhiều animation như Jump, Hurt, Death,... Trong dự án này các bạn tìm cho mình animation Idle. Click đúp chuột vào animation và mở phần sprite, các bạn có thể xem được animation trong đó. Tạo animation. Để có thể tạo một animation từ nhân vật của Bandits, đầu tiên các bạn vào thư mục Sprite của Bandits và tìm đến LightBandit. Ở đây các bạn có thể thấy các chuyển động của nhân vật như đứng yên, chết hoặc bị trọng thương. Trong mục Inspector, các bạn chọn Open Sprite Editor. Tiếp đó, các bạn chọn Slice. Tại đây các bạn chọn Type là Grid By Cell Size và Pixel size là 48 x 48 (Phần này các bạn có thể căn chỉnh sao cho phù hợp). Lưu lại và ra ngoài, tại đây các bạn bấm vào ô mũi tên trên sprite, nó sẽ sổ ra rất nhiều hình ảnh nhân vật đang có tư thể chuyển trộng khác nhau. Giữ phím Shift và click vào 4 nhân vật có tư thế đầu tiên: Tiếp theo bạn nhấn chuột phải vào Create > Animation. Và mình sẽ đặt tên cho animation của mình là wukong_idle. Click đúp chuột vào wukong_idle ta có thể xem được animation mà mình vừa tạo ra: Thêm animation vào trong màn chọn nhân vật. Trong thư mục EzySmashers > _ Project > _ Resource > Animators. Các bạn open cho mình animator Character Selecte Animator. Và chúng ta có kết quả như hình bên dưới: Các bạn click vào hình chữ nhật radish có màu cam. Để ý phần inspector sẽ thấy mục motion đang để character-001_select. Chúng ta click vào chấm tròn trên ô đó và chọn animation wukong_idle mà chúng ta vừa tạo ra. Chạy thử và có vẻ như nó hoạt động, tuy nhiên nhân vật có vẻ hơi nhỏ và bị chắn bởi cái búa. Để chỉnh sửa lại, các bạn có thể vào Lobby Scene và chỉnh nhân vật to ra và cho cái búa nhỏ đi. Đừng quên lưu lại game và giờ là lúc ta sẽ chạy thử và xem thành quả của mình nhé. Nhìn cũng ổn hơn rồi, các bạn có thể thực hành bằng cách đổi chiếc búa thành thanh kiếm nhé: Tổng kết Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tuỳ chỉnh nhân vật cho EzySmashers để thêm một nhân vật gần giống với Wukong (mặc dù nó hơi xấu, bạn có thể tải hoặc thiết kế một nhân vật đẹp hơn theo ý mình). Bạn có thể thực hiện các bước theo hướng dẫn để tuỳ chỉnh và bổ sung thêm nhiều nhân vật khác nhau theo ý thích của mình nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 6: Xây dựng giao diện mới cho trò chơi

Trong bài trước chúng ta đã cùng nhau tuỳ chỉnh giao diện của màn hình đăng nhập để hiểu hơn về mã nguồn của trò chơi. Sau khi đã chắc tay hơn rồi, giờ chúng sẽ tiếp tục thực hiện nhiều thay đổi hơn cho trò chơi Wukong được tạo từ EzySmashers của chúng ta nhé. Trong bài này chúng ta sẽ có các phần sau: Thêm tiêu đề vào cho trò chơi. Thay đổi hình nền màn sảnh chờ và màn chiến đấu. Thêm tiêu đề vào cho trò chơi Mình nghĩ là cần có một tiêu đề gì đó để khi người chơi vào trò chơi có thể biết được đây là trò chơi gì, vậy nên chúng ta có thể thực hiện các bước sau để bổ sung tiêu đề cho trò chơi Wukong nhé. Các bạn truy cập vào màn Login Scene > Canvas > Parent > HorizontalLayout > LeftVerticalLayout > TextObject (1) . Nhân bản một Text Object ra và đặt tên nó là title. Ở mục TextMeshPro > Text Input các bạn sửa đoạn Sign in thành <tên game của các bạn> . Mình sẽ đặt là Wukong go to the west. Các bạn căn chỉnh lại trên mục và ta có thành quả: Lưu lại và chạy thử : Thay đổi hình nền màn sảnh chờ và màn chiến đấu Các bạn truy cập vào màn hình Lobby Scene , và làm tương tự mình hướng dẫn ở phần trước. Đối với màn giao chiến, các bạn vào màn Game2DScene, các bạn giữ chuột phải và chọn Open , giao diện sẽ hiển thị ra: Tiếp đó mình muốn thay hình nền cho trò chơi. Sau một hồi tìm kiếm trên mạng, thì mình cũng chọn được hình nền tạm ổn, các bạn có thể tìm hoặc tự thiết kế các hình nền tuỳ ý thích của bạn nhé, nhưng nhớ là kích thước nên chia hết cho 4 (mình đề xuất kích thước 1920 x 1080 ): Trong màn Game2DScene. Các bạn lướt xuống và tìm component Floor nhé. Tại đó các bạn có thể dễ dàng để ý thấy mục Sprite Render. Các bạn sửa mục Sprite giúp mình, chọn hình nền mà các bạn mong muốn (phần này mình có hướng dẫn cách sửa hình nền ở bài trước rồi, các bạn có thể xem lại), và ta sẽ được kết quả như ý. Các bạn có thể lưu lại và chơi thử để xem: Sau khi mình chạy thử thì có vẻ như background có vẻ lên rồi. Tuy nhiên kích thước của background có vẻ hơi rộng một chút. Chúng ta có thể chỉnh kích thước sao cho bản đồ sao cho phù hợp bằng cách kéo mép bản đồ sao cho nó vừa với khung hình. Các bạn xem hình dưới đây mình làm nhé: Giờ khi chúng ta chạy thử chương trình thì có vẻ mọi thứ đã ổn hơn: Tổng kết Phần này đã thú vị hơn khi chúng ta đã thay đổi được tiêu đề và hình nền của màn hình chiến đấu cho trò chơi, trong phần sau chúng ta sẽ tập trung vào thay đổi phần nhân vật trong trò chơi nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 5: Bắt đầu tuỳ biến EzySmashers thành trò chơi Wukong phiên bản Việt Nam

Ở phần trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cấu trúc dự án thư mục dự án Unity client của EzySmashers, đây là một phần quan trọng để chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu bài này, vậy nên bạn hãy đọc kỹ và tìm hiểu kỹ nhé. Trong bài này chúng ta sẽ bắt đầu đi vào những điều thú vị hơn, đào sâu hơn vào các thành phần có trong dự án để có thể tuỳ biến EzySmashers thành trò chơi Wukong phiên bản Việt Nam. Trong phần này chúng ta sẽ có các phần sau: Mở trò chơi trên EzySmashers trên Unity Editor. Chạy thử EzySmashers. Thử một vài tuỳ biến nhỏ cho tựa game, thay đổi hình nền màn đăng nhập. Mở trò chơi EzySmashers trên Unity Editor Nhìn qua thì màn hình scene của chúng ta vẫn chưa có gì cả. Vì vậy các bạn hãy làm các bước sau: Mở thư mục youngmonkeys > ezysmashers > _Project > Scene, tại đây các bạn có thể nhìn thấy các Scene của chúng ta đã được build sẵn: Chúng ta thực hiện kéo Scene LoobyGameScene vào Hierarchy. Kết quả chúng ta có được, trông rất là đỉnh đúng không nào: Chạy thử EzySmashers Các bạn mở màn PreloaderScenes bằng cách click chuột phải vào biểu tượng > chọn Open, màn hình sẽ hiển thị ra như sau: Click vào nút play để chơi thử, các bạn sẽ thấy chúng ta được đưa vào màn LoginScene, tại đây có thể thấy các bạn được đưa vào màn đăng nhập quen thuộc. Các bạn bấm vào Quick Play thì nó chuyển qua màn LobbyScene cho phép chúng ta chọn nhân vật, chọn vũ khí và chọn phòng tham gia chiến đấu. Sau khi vào chơi, chúng ta sẽ được đưa vào màn Game2DScene và giao tranh với những người chơi khác. Vậy là chúng ta đã chạy EzySmashers thành công. Và đây là lúc chúng ta cùng đi sâu hơn và tìm hiểu về trò chơi MMO này. Thử một vài tuỳ biến nhỏ cho tựa game, thay đổi hình nền màn hình đăng nhập. Vậy là giờ đây, chúng ta đã qua phần cài đặt và chạy thử trò chơi dưới local. Giờ đây là lúc chúng ta biến trò chơi này thành của riêng mình thôi nào. Giả sử bạn mong muốn xây dựng một trò chơi Wukong, người chơi tham gia sẽ được chọn nhân vật là Thiên Mệnh Nhân. Bước đầu tiên là mình muốn thay đổi hình nền cho trò chơi. Sau một hồi tìm kiếm trên freepick thì mình cũng tìm được hình nền cũng tạm gọi là dùng được: Các bạn kéo ảnh vừa tải về vào mục _Project > Resources > Images. Tại đây bạn có thể thấy rất nhiều ảnh tài nguyên của hệ thống. Lưu ý : Bức ảnh của bạn phải có kích thước chia hết cho 4 (như hình của mình có kích thước là 1920x1080) nếu không nó sẽ báo warning, Các bạn hoàn toàn có thể lên mạng để thay đổi lại kích thước hình ảnh của mình: Các bạn bấm vào bức ảnh mình vừa tải lên, bên cạnh là cột Inspector, chúng ta để Sprite Mode là Single: Các bạn mở LoginScene, trong đó các bạn mở phần Canvas > Panel. Nhìn sang cột Inspector, các bạn để ý mục Image, nhấn vào ô tròn mục Source Image , ở đây nó sẽ hiển thị ra cho chúng ta tất cả các ảnh nằm trong mục _Images, các bạn chọn ảnh mà mình vừa tải lên và xem kết quả nhé. Các bạn mở màn PreloaderScenes và chạy thử dự án, màn đăng nhập của chúng ta đã thực sự thay đổi background. Như vậy là chúng ta đã hoàn thành thay đổi nhỏ trong EzySmashers, các bạn có thể thực hành thêm bằng cách tuỳ chỉnh một số nội dung của trò chơi như text, hình ảnh khác,... để làm quen với mã nguồn của trò chơi. Tổng kết Để có thể bắt đầu tuỳ biến EzySmashers sâu hơn, chúng ta sẽ cần tuỳ biến một số thành phần nhỏ trước. Trong bài này chúng ta đã cùng nhau tuỳ chỉnh hình nền của màn hình đăng nhập, bạn hãy tự mình thử tuỳ chỉnh các thành phần khác để có thể bắt đầu đọc bài viết sau tốt hơn nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 4: Tìm hiểu cấu trúc dự án Unity

Ở bài trước chúng ta đã cùng nhau khởi chạy thành công trò chơi và đã có thể chơi thử, chúng ta cũng đã đề cập khá nhiều đến các thành phần ở phía Back End, giờ là lúc chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn vào dự án Unity client nhé. Trong bài này chúng ta sẽ cùng nhau: Tìm hiểu cấu trúc thư mục dự án Unity. Tìm hiểu cấu trúc thư mục Scene. Tìm hiểu cấu trúc thư mục Scripts. Chuẩn bị Để có thể bắt đầu tìm hiểu, chúng ta sẽ cần mở dự án EzySmashers bằng Unity editor, nếu bạn vẫn chưa biết cách mở thể nào, bạn có thể tham khảo bài viết trước nhé. Tìm hiểu cấu trúc thư mục dự án Unity Dưới đây là giao diện khi các bạn mở thư mục EzySmasher bằng unity, các bạn có thể nhìn xuống phía dưới Project là các thư mục chứa tài nguyên game của bạn. Và sau đây là cấu trúc của thư mục. StreamingAssets Thư mục này chứa tập tin config.json, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa tập tin cấu hình này. Trong tập tin này các bạn hoàn toàn có thể sửa một số thông tin cấu hình như đường dẫn web, socket, autoLogin hay logger,... WebGLTemplates Thư mục này chứa mẫu được thiết kế riêng cho trò chơi web dựa trên ezyplatform ví dụ như logo, background,... youngmonkeys/ezysmashers Đây là thư mục cha, chứa các thư mục con như: _Project: Đây là thư mục quan trọng của dự án, nó chứa các tài nguyên và mã nguồn của dự án. Extensions: Chứa phần mở rộng cho dự án Unity, cụ thể trong thư mục này sẽ chứa mã nguồn của thư viện ezyfox-server-csharp-client. JsonDotNet: Đây là thư viện JsonDotNet (Newtonsoft.Json) để làm việc với Json trong Unity. TextMesh Pro: Đây là thư mục của thư viện TextMesh Pro hỗ trợ hiển thị văn bản chất lượng cao. _ Project Như đã nói ở trên đây là thư mục rất quan trọng và bạn sẽ làm việc hầu hết thời gian với thư mục này, nó có chứa các thự mục con sau: Resources: chứa tài nguyên của game, ví dụ như là: animators, images, textures, etc Actions: Chứa các hoạt động của nhân vật ví dụ như di chuyển,... Prefabs: Chứa các đối tượng được sử dụng lại trong game ví dụ như nhân vật, vũ khí hay các đồ vật loot ở trong game,... Scenes: Chứa các cảnh game, ví dụ như cảnh loading trước khi vào game, cảnh login, cảnh sảnh trò chơi, cảnh phòng chờ trò chơi,... ScriptableObjects: chứa các đối tượng có thể lập trình được biểu diễn các sự kiện UI. Scripts: Chứa các tập lệnh C, phần này sẽ được mô tả kỹ hơn trong mục 3. Tìm hiểu cấu trúc thư mục Scene Như các bạn thấy, thư mục Scene có chứa các scene sau: PreLoaderScene: Tải cấu hình trò chơi, khởi tạo một số singleton phổ biến được sử dụng trên tất cả các cảnh, và bạn sẽ sử dụng scene này đầu tiên. LoginScene: Bao gồm giao diện người dùng/chức năng đăng nhập của người dùng. ForgotPasswordScene: Bao gồm UI/chức năng để đặt lại mật khẩu. LobbyScene: Hiển thị giao diện phòng chờ sau khi người dùng đăng nhập vào game, từ đây người dùng có thể xem được thành tích, bảng xếp hạng, cài đặt, các phòng chơi, vật phẩm và chat. GameLoungeScene: Hiển thị thị phòng chơi lúc đang chờ một người mới tham gia để bắt đầu trận đấu. Game2DScene: Hiển thị phòng chơi, nơi người chơi có thể chiến đấu với nhau. Tìm hiểu cấu trúc thư mục Scripts Thư mục này chứa mã nguồn của dự án, và nó có chứa các thưc mục con (các gói) sau: config: Chứa các cấu trúc dữ liệu để biểu diễn những gì có trong StreamingAssets/config.json. constant: Chứa các giá trị hằng số hoặc phép liệt kê được sử dụng trong toàn bộ dự án này. controller: Giao tiếp với máy chủ HTTP hoặc máy chủ socket. converter: Chuyển đổi giữa các loại đối tượng khác nhau (yêu cầu, mô hình, phản hồi, v.v.). event: Chứa các lớp sự kiện trò chơi dựa trên đối tượng có thể lập trình được. http: Chứa một lớp đơn lẻ để xử lý các yêu cầu/phản hồi HTTP. manager: Chứa các đơn lẻ để quản lý dữ liệu/trạng thái khác nhau của trò chơi. model: Chứa các đối tượng truyền dữ liệu được sử dụng trong toàn bộ dự án, thường được quản lý bởi các trình quản lý dữ liệu. presenter: Xử lý logic trò chơi, tương tác dữ liệu, kiểm soát cách hiển thị các thành phần. request: Chứa các đối tượng biểu diễn các yêu cầu HTTP được gửi đến máy chủ HTTP. response: Chứa các đối tượng biểu diễn các phản hồi HTTP/Socket từ máy chủ. util: Chứa các lớp tiện ích được sử dụng trong toàn bộ trò chơi. view: Chứa các thành phần MonoBehaviour của unity hiển thị các mục/giao diện người dùng/người chơi khác nhau trong trò chơi. Tổng kết Nhìn chung các thư mục trong dự án của EzySmashers cũng tương đối cơ bản và gần gũi với các nhà phát triển, chúng mình cũng đã tham khảo rất nhiều dự án khác nhau và từ những dự án thực tế đã triển khai, hy vọng sẽ giúp các bạn dễ dàng tiếp cận mã nguồn của EzySmashers.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 3: Build WebGL

Trong bài trước chúng ta đã import được dự án vào IntelliJ và khởi chạy nó, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể vào được game do chưa build được WebGL từ mã nguồn của Unity để tạo ra được các tập tin html, web bundle, thứ mà trình duyệt có thể hiểu và hiển thị được. Trong bài này chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện các bước để build được WebGL và tạo ra được các tập tin cần thiết cho web nhé. Để build được WebGL chúng ta sẽ cần trải qua bước sau: Cài đặt Cài đặt Unity Hub và mở dự án. Cài đặt WebGL cho dự án. Chạy project và chơi thử. Kết quả chúng ta nhận được sau khi build sẽ là giao diện trò chơi với các tính năng: Audio : EzySmashers hỗ trợ nhạc nền trong game, hiệu ứng âm thanh trong quá trình chơi và giao diện cấu hình tắt / mở âm thanh. Payment : tích hợp EzyPayment, tính năng mua hàng trong ứng dụng cho phép người dùng mua vật phẩm trong trò chơi. Leaderboard : Hệ thống hỗ trợ sếp hạng game thủ. Achievement : Hệ thống phần thưởng, người chơi sẽ nâng cấp, kiếm được kim cường hoặc nhặt được đồ ngon khi đánh quái. Chat : Hệ thống chat hỗ trợ người chơi nhắn tin. Cài đặt Cài đặt Unity Hub và mở dự án Bạn sẽ cần trải qua các bước sau: Truy cập vào trang web Unity Hub Thực hiện download và cài đặt Unity Hub. Chọn Add project và mở thư mục .../ezysmashers/ezysmashers-unity. Unity sẽ tự động xác định phiên bản editor phù hợp với dự án và yêu cầu chúng ta download, phần này các bạn chỉ cần chọn Install để nó tải về và cài đặt. Và đây là kết quả: Cài đặt WebGL cho dự án Nếu như project unity của bạn đã cài đặt WebGL rồi thì nó sẽ có biểu tượng WebGL như ở hình dưới đây: Còn nếu không các bạn sẽ phải cài đặt WebGL như sau, các bạn nhấn nút hình bánh răng như hình dưới đây: Chọn Add modules và chọn WebGL Build Support, bấm Tiếp tục và thực hiện cài đặt. Bạn chờ một lúc cho download về. Sau đó mở project, ở giao diện màn hình chính unity, thực hiện mở Edit -> Project Settings -> Player -> Web settings tab -> Resolution -> WebGL Template. Cập nhật tùy chọn để giảm thiểu kích thước bản dựng Truy cập Edit -> Project Settings -> Player -> Web settings tab. Chọn enable Strip Engine Code ở Other Settings. Chọn Gzip for Compression Format ở phần Publishing Settings. Build các gói assets Truy cập vào File > Build Setting và đổi sang platform WebGL: Sau khi đổi sang webGL platform, các bạn chọn build, unity sẽ hỏi bạn chọn build location, bạn chọn thư mục : ../ezysmashers/ezysmashers-theme/src/main/resources/static/unity/ và chờ unity build xong WebGL. Chú ý giai đoạn build này có thể tương đối lâu nếu máy của bạn cấu hình không đủ mạnh, vậy hãy kiên nhẫn nhé. Chạy project và chơi thử. Bước cuối cùng, các bạn mở Intelliji và thực hiện chạy 3 file EzySmashersAdminPluginStartupTest, EzySmashersSocketAppStartupTest, EzySmashersThemeStartupTest. Sau đó các bạn truy cập http://localhost:8080 bấm play và cùng tận hưởng kết quả nào: Tổng kết Build WebGL là một công việc tốn thời gian, thực ra lúc đầu mới tìm hiểu về WebGL của Unity cũng có chút chóng mặt vì nó ít tài liệu. Hy vọng rằng thông qua bài viết này các bạn có thể build được cả WebGL của EzySmashers và dự án của các bạn nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 2: Import mã nguồn dự án vào intelliJ để chuẩn bị tuỳ biến EzySmashers theo ý thích của bạn

Sau khi đã tìm hiểu sơ bộ về EzySmashers, về cách để chơi thử, các tính năng mà EzySmashers cung cấp cũng như các điểm nghẽn công nghệ mà EzySmashers đã giải quyết, bây giờ chúng ta sẽ đến phần tiếp theo: Import mã nguồn dự án vào intelliJ để chuẩn bị tuỳ biến EzySmashers theo ý thích của bạn nhé. Chúng ta sẽ cần trải qua các bước sau: Cài đặt ezyplatform. Tạo tài khoản trên ezyplatform. Mua trò chơi EzySmashers trên chợ. Cài đặt EzySmashers. Tải mã nguồn EzySmashers về. Import mã nguồn của EzySmashers vào intelliJ và khởi chạy dự án. Cài đặt ezyplatform Đây là một bước không thể thiếu trong việc chạy EzySmashers. Các bạn tham khảo bài viết sau đây, để xem cách cài đặt ezyplatform về máy nhé : Cài đặt EzyPlatform Cài Đặt EzyPlatform SDK. Tạo tài khoản trên EzyPlatform Sau khi các bạn cài đặt xong bước số 1, chúng ta cùng đến với bước tạo tài khoản trên EzyPlatform, đây là yêu cầu bắt buộc đề chúng ta mua được trò chơi EzySmashers trên chợ, và sau này thì khi bạn cài đặt EzySmashers trên EzyPlatform của bạn cũng sẽ cần sử dụng access token của tài khoản bạn đã dùng để mua EzySmashers. Nghe thì phức tạp nhưng EzyPlatform sẽ tự động liên kết giúp bạn một cách tự động và bạn không cần phải làm gì cả. Các bạn truy cập vào link : https://ezyplatform.com/ và bấm vào sign-in nằm trên cùng bên phải và một popup sẽ hiển thị: Nếu bạn đã có tài khoản rồi bạn có thể tiến hành đăng nhập, nếu bạn vẫn chưa có tài khoản bạn có thể lựa chọn nút Sign Up Here để đăng ký. Khi bạn chọn đăng ký thì một giao diện popup mới sẽ được hiển thị ra cho bạn: Bạn hãy điền đầy đủ thông tin và nhấn nút đăng ký. EzyPlatform sẽ kiểm tra thông tin tài khoản và báo lỗi cho bạn nếu có, nếu mọi thứ đều ổn bạn sẽ chuyển sang giao diện đăng ký thành công. Lúc này sẽ có một email gửi đến bạn để kích hoạt tài khoản, bạn hãy tiến hành kích hoạt tài khoản là xong. Lưu ý: Nếu bạn không được email kích hoạt, hãy kiểm tra hòm thư rác, nếu vẫn không thấy thư, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua biểu mẫu hoặc chat với chúng tôi qua discord.Mua trò chơi EzySmashers trên chợ. Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn có thể tiến hành mua trò chơi EzySmashers từ chợ bằng cách truy cập vào đường dẫn: https://ezyplatform.com/market/items/ezysmashers, giao diện mô tả chi tiết trò chơi sẽ hiển thị cho bạn: Bạn có thể nhấn vào nút mua, sau đó giao diện giỏ hàng sẽ hiện ra để bạn nhập mã giảm giá (nếu có) và lựa chọn phương thức thanh toán. Bạn ở Việt Nam có thể lựa chọn phương thức thanh toán qua VNPAY và giao diện thanh toán sẽ hiển thị ra cho bạn: Hãy tiến hành thanh toán bằng cách quét QR hay sử dụng thẻ visa, sau khi thanh toán xong bạn sẽ nhận được thông tin về hoá đơn như sau: Lưu ý: Nếu có bất kỳ lỗi thanh toán nào xảy ra bạn có thể kiểm tra lại 1 lần sau đó bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua biểu mẫu hoặc chat với chúng tôi qua discord. Bây giờ quay trở lại giao diện thông tin chi tiết trò chơi, bạn sẽ không còn thấy nút mua nữa, thay vào đó là nút đã thanh toán bị làm mờ để thể hiện bạn đã mua rồi. Cài đặt EzySmashers. Bây giờ đến bước thú vị mà bạn đang chờ đợi, bạn có thể cài đặt trò chơi EzySmashers mà bạn vừa mua trên EzyPlatform của bạn. Hãy đảm bảo rằng : Bạn đã cài đặt Java 1.8 và biến JAVA_HOME đã được set và trỏ vào đúng jdk. Lưu ý rằng trên Windows của bạn có thể có nhiều phiên bản java được set trong biến path, bạn hãy đảm bảo rằng nó đang trỏ đến đúng Java 1.8. Hai biến môi trường EZYPLATFORM_HOME và EZYPLATFORM_SDK được set. Bạn có thể chạy được admin bằng lệnh .cli.bat "console admin" và có thể vào được trang http://localhost:9090. Bây giờ bạn hãy vào http://localhost:9090/themes bằng cách nhấn vào menu Themes ở gần cuối sidebar: Sau đó bạn hãy nhấn vào nút thêm mới: Lúc này giao diện tìm kiếm theme sẽ hiện ra và bạn có thể tìm kiếm trò chơi EzySmashers bằng cách điền vào ô tìm kiếm ezysmashers và nhấn enter, kết quả bạn nhận được sẽ là: Ở trò chơi EzySmashers bạn hãy nhấn vào nút mua để EzyPlatform có thể liên kết với tài khoản bạn đang đăng nhập trên ezyplatform.com, sau đó bạn sẽ nhận được giao diện mới: Bạn có thể tiến hành cài đặt EzySmashers bằng cách nhấn vào nút thêm, sau đó giao diện chi tiết của EzySmashers sẽ hiển thị trên EzyPlatform của bạn. Bạn có thể nhấn vào nút kích hoạt. Bởi vì EzySmashers phụ thuộc vào rất nhiều các plugin thành phần nên nó sẽ hiển thị giao diện yêu cầu bạn cài đặt các plugin này: Bạn hãy cài đặt các plugin này, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này nếu gặp khó khăn trong việc cài đặt plugin. Sau khi cài đặt và kích hoạt các plugin thành phần, bạn có thể tiến hành kích hoạt EzySmashers, sau đó bạn có thể khởi động lại EzyPlatform của mình, bạn hãy khởi động cả admin và web và socket nhé. Sau đó bạn có thể truy cập http://localhost:8080/ để vào game nhé. Tải mã nguồn EzySmashers về. Để tải mã nguồn của EzySmashers, bạn có thể truy cập vào https://ezyplatform.com/market/items/ezysmashers và nhìn xuống phần các phiên bản: Bạn hãy tải phiên bản mới nhất về nhé. Import mã nguồn của EzySmashers vào intelliJ và khởi chạy dự án. Hãy đảm bảo rằng: Bạn đã cài đặt intelliJ trước đó rồi. Bạn đã hoàn thành bước cài đặt EzySmashers và khởi chạy thành công. Bạn đã tắt toàn bộ console đang chạy EzyPlatform để giải phóng các cổng đang bị chiếm giữ. Bây giờ bạn có thể giải nén mã nguồn, ví dụ khi giải nén tôi nhận được thư mục mã nguồn là ezysmashers-0.1.0, bạn hãy đổi tên thư mục thành ezysmashers. Bạn cũng lưu ý rằng cần giải nén ra thư mục cha không có dấu cách, ví dụ /User/Ta Van Dung/ezysmashers sẽ không hợp lệ, nó nên là /User/tvd12/ezysmashers. Tiếp theo bạn có thể import dự án ezysmashers vào IntelliJ bằng cách chọn File > Open và chọn đến thư mục ezysmashers và nhấn import, bạn sẽ nhận được giao diện như sau trên IntelliJ: Bạn hãy mở terminal hoặc cmd đến thư mục dự án ezysmashers và chạy lện bash setup.sh trên Linux, MacOS hoặc setup.bat trên Windows để cài đặt các thư viện cần thiết cho dự án. Tiếp theo bạn hãy build thử dự án bằng cách nhấn đúp vào nút install ở phía bên tay phải: Có thể bạn sẽ nhận được lỗi này: [ERROR] Failed to execute goal on project ezysmashers-common: Could not resolve dependencies for project org.youngmonkeys:ezysmashers-common:jar:0.1.0: The following artifacts could not be resolved: org.youngmonkeys:ecommerce-sdk:jar:0.4.2: Could not find artifact org.youngmonkeys:ecommerce-sdk:jar:0.4.2 at specified path /Users/tvd12/Documents/tvd12/java/projects/ezyplatform/deploy/admin/plugins/ecommerce/lib/ecommerce-sdk-0.4.2.jar -> [Help 1] [ERROR] [ERROR] To see the full stack trace of the errors, re-run Maven with the -e switch. [ERROR] Re-run Maven using the -X switch to enable full debug logging. [ERROR] [ERROR] For more information about the errors and possible solutions, please read the following articles: [ERROR] [Help 1] http://cwiki.apache.org/confluence/display/MAVEN/DependencyResolutionException [ERROR] [ERROR] After correcting the problems, you can resume the build with the command [ERROR] mvn <args> -rf :ezysmashers-common Điều này là do đang có sự lệch phiên bản của các plugin phụ thuộc, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này để khắc phục. Ngoài ra bạn cũng có thể gặp lỗi do IntelliJ của bạn không nhận biến môi trường EZYPLATFORM_HOME, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này để khắc phục. Tiếp theo bạn hãy tìm tập tin EzySmashersAdminPluginStartupTest và chạy nó, sau khi bạn chạy thành công bạn có thể truy cập vào http://localhost:9090/dashboard/web, khi thấy giao diện sau nghĩa là bạn đã khởi chạy dự án thành công: Tiếp theo bạn có thể tìm đến tập tin EzySmashersSocketAppStartupTest và chạy nó để khởi chạy socket. Khi bạn nhìn thấy logs: 2025-01-01 18:08:57.048 [main] INFO org.eclipse.jetty.server.Server Started @10790ms 2025-01-01 18:08:57.057 [main] INFO c.t.e.nio.EzyNioServerBootstrap Nghĩa là bạn đã khởi động socket thành công. Tiếp theo bạn có thể tìm đến tập tin EzySmashersThemeStartupTest và chạy nó, sau đó bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://localhost:8080 và thấy được giao diện như sau có nghĩa là bạn đã khởi chạy thành công web: Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần giao diện web, để chơi được chúng ta cần một bước nữa là bước build WebGL từ source unity thì mới có thể khởi chạy game play được. Tổng kết Nếu bạn đã có kinh nghiệm lập trình Java thì phần này sẽ tương đối dễ dàng, tuy nhiên nếu bạn chưa từng tiếp xúc Java bạn vẫn có thể tìm hiểu và sau đó quay lại bài viết này cũng không phải là quá khó vì Java là ngôn ngữ lập trình tương đối phổ biến. Hầu hết các bước EzyPlatform đã làm tự động hoặc cung cấp công cụ cho bạn, hãy kiên nhẫn một chút, nếu bạn gặp khó khăn trong việc cài đặt, import và build dự án hãy chat với chúng tôi qua discord nhé.

Tìm hiểu trò chơi EzySmashers - Phần 1: Game MMO phát triển bởi người Việt

Trước khi đọc bài viết Để có thể hiểu về EzySmashers, các bạn nên tìm hiểu trước về ezyplatform. Mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây : Giới thiệu về ezyplatform.Giới thiệu về EzySmashers EzySmashers là một trò chơi MMO được phát triển bởi tổ chức mã nguồn mở Young Monkeys Việt Nam, sử dụng EzyPlatform cho phần server và Unity cho client. Trò chơi này được thiết kế để đem lại trải nghiệm hành động thời gian thực, với những tính năng hấp dẫn như hệ thống quản lý phòng chơi, quản lý cửa hàng vật phẩm, và tính năng bảo mật người dùng. Trong EzySmashers, người chơi sẽ tham gia vào những trận chiến gay cấn, sử dụng búa để đánh bại đối thủ trên đấu trường. Khi một người chơi bị hạ, họ sẽ phải rời trận và bắt đầu lại. Trò chơi có cơ chế client-side prediction và server reconciliation để giảm thiểu độ trễ, cùng với tính năng entity interpolation giúp đảm bảo trải nghiệm mượt mà dù cho mạng có bị trễ. Ngoài ra, EzySmashers còn cung cấp bảng điều khiển quản trị mạnh mẽ cho phép nhà phát triển theo dõi hoạt động của người chơi, hiệu suất máy chủ, và thực hiện các điều chỉnh ngay lập tức nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hệ thống xác thực mạnh mẽ giúp đảm bảo an toàn cho tài khoản người chơi và ngăn chặn việc truy cập trái phép. EzySmashers cũng hỗ trợ WebGL, giúp người chơi truy cập và tham gia game ngay trên trình duyệt mà không cần cài đặt phần mềm, tăng tính tiện dụng và mở rộng đối tượng người chơi. Trò chơi hiện có sẵn trên nền tảng EzyPlatform và có thể được cài đặt dễ dàng thông qua các plugin. Các thuật toán mà EzySmashers đã cài đặt Thuật toán nội suy để đồng bộ vị trí giữa client và server. Thuật toán đảm bảo thứ tự gói tin để game không bị giật lag. Các thuật toán xử lý khác ở cả client và server. Các tính năng mà EzySmashers cung cấp Gameplay. Game lobby. Quản lý người chơi phòng chơi. Quản lý vật phẩm. Payment: Tích hợp EzyPayment, mua hàng trong ứng dụng để cho phép người dùng mua vật phẩm trong game. Leaderboard: Thêm hỗ trợ xem bảng xếp hạng toàn cầu. Achivement: Thêm hỗ trợ để người chơi đạt được thành tựu. Chat: Cho phép người chơi trò chuyện trong sảnh chờ và phòng chơi. AssetBundles: Cập nhật tài nguyên game từng bước một. Pagination: Tải dữ liệu khi cần khi người dùng cuộn trang. Quản lý bot. Âm thanh: Thêm hỗ trợ nhạc nền, hiệu ứng âm thanh và cài đặt để bật/tắt chúng. Phần quản trị cài đặt trò chơi. Các tính năng được thừa hưởng sẵn từ EzyPlatform và các plugin được EzySmashers sử dụng. Chúng tôi sẽ liên tục bổ sung các tính năng mới cho EzySmashers, các tính năng này sẽ được liệt kê ở Roadmap. Chơi thử EzySmashers Link chơi thử: https://ezysmashers.ezyplatform.com/ Khi mới bắt đầu, hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập, người chơi có thể bỏ qua bước này bằng cách click vào nút Quick play. Nếu người dùng muốn đăng nhập thông qua một tài khoản, họ có thể tạo tài khoản bằng cách nhấn vào nút Sign up here, một giao diện đăng ký sẽ hiện ra và người dùng có thể đăng ký tài khoản và kích hoạt tài khoản qua email: Sau khi vào giao diện chính của game, ở trên cùng bên trái sẽ là tên nhân vật, cấp độ và thanh progress bar. Dưới đó , là leaderboad(biểu đồ xếp hạng nguười chơi) và achievement (phần thưởng người choơi đạt được). Ở trên cùng bên phải sẽ là số kim cương (tiền trong game dùng để nâng cấp trạng bị, mua vũ khi, hay mua tướng mới ) . Tiếp đó ta có thể thấy phần chọn nhân vật gồm hai mũi tên sang phải và sang trái hỗ trợ chúng ta thay đổi nhân vật. Ở đây trò chơi đã cho chúng ta mặc định 2 nhân vật. Ở dưới đó là phần chọn vũ khí, khi mới vào người chơi sẽ được vũ khi mặc định, tham gia các trận chiến và dành chiến thắng thì người chơi sẽ được kim cương và có thể dùng tiền để mua hay nâng cấp trang bị mới. Ở phía tay phải màn hình là danh sách phòng chơi, tại đây người chơi có thể tạo phòng hoặc tham gia vào phòng chơi. Mỗi phòng chơi trong danh sách thường chứa nhiều người chơi và được quản lý chặt chẽ. Tính năng này giúp đảm bảo việc tổ chức trận đấu diễn ra mượt mà, cho phép người chơi dễ dàng tạo các trận đấu riêng hoặc tham gia vào các trận có sẵn. Khi tạo một phòng mới, chủ phòng có thể chờ đợi đủ số lượng người tham gia hoặc bắt đầu trận đấu khi có đủ 2 người. Mô tả lối chơi Chiến đấu trong đấu trường: Trong mỗi trận đấu, người chơi sẽ di chuyển trên đấu trường và sử dụng búa để tấn công đối thủ. Mục tiêu của bạn là đánh bại những người chơi khác để giành chiến thắng. Khi bị hạ gục, bạn sẽ phải rời trận và quay lại từ đầu. Thu thập vật phẩm: Trong khi chơi, bạn có thể thu thập những đôi giày trên đường để tăng tốc độ di chuyển, giúp bạn nhanh chóng né tránh hoặc tiếp cận đối thủ một cách dễ dàng hơn. Kết thúc trận đấu: Trận đấu kết thúc khi chỉ còn lại một người chơi duy nhất chưa bị hạ gục, người đó sẽ là người chiến thắng và nhận được phần thưởng. Những điểm nghẽn công nghệ mà EzySmashers đã giải quyết Làm game online và đặc biệt là game MMO có những nút thắt công nghệ rất khó giải quyết, đòi hỏi kỹ thuật xử lý và thuật toán phức tạp, 2 nút thắt lớn nhất đó là: Nội suy để đồng bộ vị trí giữa client và server. Đảm bảo thứ tự gói tin để game không bị giật lag. Và EzySmashers đã giải quyết được cả 2 nút thắt kể trên và các vấn đề phức tạp khác mình sẽ liệt kê ở các bài viết khác nhé. Tổng kết EzySmashers được phát triển bởi Young Monkeys - các kỹ sư người Việt Nam, phần lớn là sự đóng góp của tiến sĩ Lương Anh Vũ để giải quyết các nút thắt tồn tại trong nhiều năm. Hy vọng rằng khi mua EzySmashers và sở hữu được mã nguồn của nó, các cá nhân và tổ chức sẽ có thể tìm hiểu và làm chủ được công nghệ của EzySmashers, từ đó có thể bổ sung thêm cốt truyện, thay đổi hình ảnh và phát hành cho người dùng, hoặc sử dụng EzySmashers để tạo ra các trò chơi khác một cách dễ dàng.

Giới thiệu loạt bài viết về trò chơi EzySmashers

Game online vẫn luôn là một chủ đề thú vị và thách thức đối với các nhà phát triển trò chơi. Game nhập vai MMORPG (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game) lại càng hấp dẫn và thách thức hơn nữa vì nó đòi hỏi các kỹ thuật lập trình phức tạp trong đó. Chính vì thế mà Young Monkeys đã tạo ra trò chơi EzySmashers để các nhà phát triển có thể mua về, bổ sung cốt truyện, nội dung, thay đổi hình ảnh và phát hành cho người dùng. Và mình xin giới thiệu loạt bài viết để giới thiệu về trò chơi, cách sử dụng mã nguồn, tuỳ chỉnh và build dự án nhé.Một số hình ảnh về game EzySmashers Giao diện lobby Giao diện phòng chơi Giao diện leaderboard Danh sách các bài viết Sẽ có tối thiểu 10 bài viết và có thể được bổ sung thêm trong tương lai cho mọi người nhé: Giới thiệu về EzySmashers - Game MMO phát triển bởi người Việt. Import mã nguồn dự án vào intelliJ để chuẩn bị tuỳ biến EzySmashers theo ý thích của bạn. Thực hiện build WebGL cho EzySmashers. Cùng tìm hiểu cấu trúc dự án Unity client của EzySmashers. Bắt đầu tuỳ chỉnh EzySmashers thành trò chơi Wukong phiên bản Việt Nam. Xây dựng giao diện mới cho trò chơi. Custom nhân vật EzySmashers. Thay đổi âm thanh trong trò chơi EzySmashers. Build dự án EzySmashers. Tạo dự án và phát hành trên ezyplatform.com. Bạn có thể trải nghiệm thử trò chơi ở đâu? Bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://ezysmashers.ezyplatform.com/unity/index.html và chọn chế độ chơi nhanh hoặc tạo tài khoản để bắt đầu trải nghiệm trò chơi nhé.